ข้อดีของการมี สุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงประจำบ้าน

ข้อดีของการมีสัตว์เลี้ยง,เลี้ยงสัตว์ประจำครอบครัว,อุปนิสัยพื้นฐานของสัตว์

ในปัจจุบันมีการเก็บสถิติพบว่า ผู้คนทั่วโลกนิยมอยู่เป็นครอบครัวเดี่ยวขนาดเล็ก และเลี้ยงสัตว์ประจำครอบครัวมากขึ้น โดยสัตว์เลี้ยงที่คนนิยมมากอันดับต้น ๆ คือ สุนัข แมว รองลงมา ได้แก่ กระต่าย ปลา นอกจากนี้ยังมีสัตว์แปลก ๆ เช่น งู กิ้งก่า ชูก้าไรเดอร์ ฯลฯ อีกด้วย ซึ่งผู้เลี้ยงจะได้รับประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ดังนี้

1.ทำให้อารมณ์แจ่มใส
การมีสัตว์เลี้ยงอยู่ข้างกาย จะทำให้คุณมีความรักความผูกพันกับมัน ได้เห็นพฤติกรรมน่ารัก ๆ ตามธรรมชาติที่จะทำให้คุณมีความสุขมากขึ้น ซึ่งมีผลการวิจัยบอกว่า ความรู้สึกนี้เกิดจากร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขชื่อว่าออกซิโตซินออกมา เมื่อคุณใช้เวลาร่วมกับสัตว์เลี้ยงมาก ๆ คุณจึงมีความสุขในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น และลดความเครียดที่สะสมจากการทำงานได้เป็นอย่างดีด้วย

2.ทำให้คุณมีสังคมใหม่
การมีสังคมใหม่ ๆ ไม่จำเป็นจะต้องมาจากการเปลี่ยนงาน หรือประชุมนอกสถานที่เท่านั้น ยังเกิดจากการมีสัตว์เลี้ยงได้ เช่น คุณอาจเข้ากลุ่มคนรักสุนัขแมว ที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลจำพวกการดูแลสัตว์เลี้ยง ปัญหาสุขภาพที่เกิดกับสัตว์เลี้ยง หรือรวมตัวกันทำกิจกรรมอาสาเพื่อช่วยสัตว์ที่ไร้ที่พึ่ง สัตว์จรจัดได้

3.ช่วยให้มีความสุขในชีวิตคู่มากขึ้น
ปัจจุบันมีคู่สมรสที่ไม่มีลูกในสัดส่วนที่มากขึ้น หลายคู่เลือกเลี้ยงสุนัข แมว หรือสัตว์อื่น ๆ ที่ชื่นชอบร่วมกัน เพื่อให้ไม่เหงาและยังส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัวให้ดียิ่งขึ้น การมีสัตว์เลี้ยงที่น่ารักในบ้านยังช่วยเป็นสื่อกลางในการหาหัวข้อมาพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนกันได้เป็นประจำ จึงทำให้คุณมีความสุขในชีวิตสมรสมากยิ่งขึ้นได้

4.ทำให้เป็นคนรับผิดชอบ
การต้องพาสัตว์ไปขับถ่ายเป็นเวลาเช้าเย็น ดูแลอาบน้ำตัดขนทำความสะอาดรายสัปดาห์ ดูแลความสะอาดกรงที่อยู่ จัดการเรื่องอาหารการกิน พาไปตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนเป็นระยะ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จึงทำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เป็นคนที่รับผิดชอบและเอาใจใส่ดูแลตัวเองและผู้อื่นได้ดียิ่งขึ้นด้วย

5.ช่วยเตือนภัยและเฝ้าบ้าน
สัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่ เช่น สุนัขและแมว จะมีประสาทสัมผัสทางการมองเห็นและจมูกที่ดมกลิ่นได้ไวกว่ามนุษย์หลายเท่า หากมีคนแปลกหน้าเข้ามาในยามวิกาล สัตว์จะส่งเสียงร้องให้คุณได้รู้ว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้น คุณจะได้ระวังตัวมากขึ้น

การมี สุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยง ช่วยให้คุณได้รับประโยชน์หลายข้อ ทั้งด้านอารมณ์ การปรับเปลี่ยนอุปนิสัยส่วนตัว ได้มีปฏิสัมพันธ์กับสังคมใหม่ ๆ แต่อย่างไรก็ตาม การเลี้ยงสัตว์ทุกชนิดต้องมีความรับผิดชอบและเรียนรู้อุปนิสัยพื้นฐานของสัตว์ จึงจำเป็นต้องศึกษาสายพันธุ์สัตว์แต่ละชนิดให้เข้าใจดีเสียก่อนเลือกเลี้ยง