ต้าวขนปุย 4 ขา จอมขี้เล่นตัวโปรด สุนัขพันธุ์คอลลี่

ใครที่เป็นแฟนหนังฝรั่งเรื่อง Lessie หรือ เลสชี่ หนังดังในยุค 1950 ก็คงจะประทับใจในเจ้าหมาขนปุยน่ารักเจ้าเลสชี่ สุนัขพันธุ์คอลลี่ที่เป็นตัวเอก และมักจะเป็นฮีโร่เข้ามาช่วยเหลือทิมมี่เจ้าของของมันอยู่เสมอ ไม่ว่าทิมมี่จะผจญภัยในเมืองร้างหรือโชคร้ายตกลงไปในบ่อน้ำ เลสชี่ ก็จะเข้ามาช่วยทิมมี่อยู่เสมอ บทเด่นที่สุดก็ในเรื่องนี้ก็คือเลสชี่ สุนัขพันธุ์คอลลี่เพื่อนสี่ขาตัวเก่ง ซึ่งก็ค่อนข้างจะตรงกับลักษณะนิสัยของสุนัขพันธุ์คอลลี่ มาก ๆ เพราะสุนัขพันธุ์นี้จะเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์ ฉลาด อ่อนโยน ขี้เล่น และเป็นพี่เลี้ยงที่ยอดเยี่ยมสำหรับเด็ก ๆ หากใครที่สนใจกำลังต้องการหาน้องหมามาไว้เป็นสัตว์เลี้ยง ก็ลองมาดูกันว่าสุนัขพันธุ์คอลลี่นั้นน่าสนใจอย่างไร

ลักษณะประจำสายพันธุ์ของสุนัขพันคอลลี่

สุนัขพันธุ์คอลลี่ ถือเป็นสุนัขที่มีขนาดกลาง โดยมีน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 45-65 ปอนด์ และแบ่งเป็นสายพันธุ์ย่อย 2 สายพันธุ์ ก็คือ สุนัขพันธุ์คอลลี่สายพันธุ์ขนยาว และสายพันธุ์ขนสั้น

ลักษณะนิสัยของสุนัขพันธุ์คอลลี่

สุนัขพันธุ์คอลลี่จะเป็นมิตรและมีนิสัยดี สามารถฝึกให้เชื่องได้ง่าย แต่ก็ค่อนข้างจะมีปฏิกิริยาอ่อนไหวกับคนแปลกหน้า พวกมันจึงเป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่ดีมาก ๆ เพราะสุนัขพันธุ์คอลลี่จะเห่าเมื่อพบคนแปลกหน้า แต่จะไม่มีลักษณะก้าวร้าว โดยปกติสุนัขพันธุ์คอลลี่จะค่อนข้างเงียบสงบ แต่ถ้าพวกมันรู้สึกเบื่อพวกมันก็อาจจะเห่าเพื่อเรียกร้องความสนใจ

สุนัขพันธุ์คอลลี่เป็นสุนัขที่เลี้ยงง่าย พวกมันสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี สิ่งที่สำคัญสุนัขพันธุ์คอลลี่เป็นสุนัขที่ค่อนข้างจะแอคทีฟ เจ้าของควรจะนำสุนัขคอลลี่ออกกำลังกายทุกวัน อาจจะเป็นการพาวิ่งเล่นผ่อนคลายรอบบ้าน หรือให้มันวิ่งไล่เล่นนอกบ้านกับพวกเด็ก ๆ  ในอดีตสุนัขพันธุ์คอลลี่เป็นสุนัขที่ใช้ต้อนแกะ ดังนั้นพวกมันจะชอบการวิ่งไล่มากเป็นพิเศษ

การดูแลสุนัขพันธุ์คอลลี่

สุนัขพันธุ์คอลลี่ทั้งสายพันธุ์ขนสั้นและสายพันธุ์ขนยาว จะต้องการการแปรงขนเป็นประจำ และควรจะอาบน้ำเดือนละประมาณ 1 ครั้ง เจ้าของสามารถให้อาหารเม็ดแห้งแก่สุนัขพันธุ์คอลลี่ ประมาณ 2-3 ถ้วยต่อวัน และให้แบ่งเป็น 2 มื้อ

สุนัขพันธุ์คอลลี่เป็นสุนัขที่อ่อนโยน ขี้เล่น และมีสัญชาตญาณในการดูแลปกป้องเด็ก ๆ และเจ้าของให้ปลอดภัยจากอันตราย ไม่ต่างจากเลสซี่ที่คอยปกป้องจิมมี่ และสุนัขพันธุ์คอลลี่ยังไม่ต้องการการดูแลเอาใจใส่ที่มากนัก ดังนั้นหากคุณกำลังมองหาสุนัขสัตว์เลี้ยงตัวใหม่ของคุณ ก็ลองพิจารณาสุนัขคอลลี่ ไม่แน่ว่าคุณอาจจะได้เจอต้าวเพื่อนแท้สี่ขา ผู้ที่จะสร้างความสุขและเสียงหัวเราะให้กับชีวิตของคุณ ที่เป็นสุนัขพันธุ์คอลลี่ก็ได้

Tagged: Tags