ข้อควรระวัง ดูแลสุนัข แมว และสัตว์เลี้ยงช่วงอากาศหนาวเย็น

ข้อควรระวัง ดูแลสุนัข แมว และสัตว์เลี้ยงช่วงอากาศหนาวเย็น

ช่วงฤดูหนาวในหลายท้องถิ่นอากาศหนาวเย็นเข้ากระดูกจริง ๆ ถึงเวลารื้อค้นเสื้อกันหนาวและผ้าห่มอุ่น ๆ สำหรับสมาชิกครอบครัว แม้แต่ตัวสุนัข แมว และสัตว์เลี้ยงขนปุยอื่น ๆ ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมเผชิญกับความเย็นเช่นเดียวกัน

สัตว์เลี้ยงหลายสายพันธุ์มีขนค่อนข้างหนาดูเหมือนความปุกปุยจะช่วยปกป้องตัวจากความหนาวเย็นได้ดี แต่ความจริงไม่เป็นอย่างนั้น แม้เพียงลมหนาวพัดโชยมาหรือวันฝนตกอุณหภูมิต่ำกว่าปกติก็หนาวตัวสั่นแล้ว จำเป็นต้องพิจารณาทั้งขนาดตัวและลักษณะความยาวของขนด้วย เจ้าของควรสังเกตว่าอากาศหนาวเย็นส่งผลต่อสุนัข แมว และสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ อย่างไร

สิ่งที่เห็นบ่อยคือผิวหนังมีลักษณะแห้งและคันในช่วงฤดูหนาวเช่นเดียวกับคนเรา สุนัขขนยาวที่เคยอาบน้ำบ่อยควรเลี่ยงการอาบน้ำในฤดูหนาวให้น้อยที่สุด อาจใช้น้ำยาเช็ดทำความสะอาดขนแทนและใช้น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันมะพร้าวปริมาณเล็กน้อยลงในอาหารสัตว์เลี้ยงเพื่อบำรุงเส้นขนให้ชุ่มชื้น นุ่มสลวย รักษาผิวหนังอักเสบ ลดรังแค และลดอาการคัน หรือให้กินปลาทะเลเพิ่มกรดไขมันประเภทโอเมก้า 3 ช่วยบำรุงเส้นขนได้เช่นกัน

สำหรับคนที่เลี้ยงแมวหรือสุนัขไว้นอกตัวบ้านกังวลว่าสัตว์เลี้ยงจะหนาวสั่นอยู่ข้างนอก การสวมเสื้อผ้ากันหนาวเป็นทางเลือกที่ดี มองหาในร้านขายอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงใกล้บ้านว่ามีชุดเสื้อกันหนาวเหมาะกับขนาดตัวสัตว์เลี้ยงหรือไม่ การสวมเสื้อกันหนาวในครั้งแรกรับรองได้ว่าต้องเจอปฏิกิริยาขัดขืนรุนแรงแม้จะฝึกกันมาดีแล้วหรือหนาวจนตัวสั่นก็ยังไม่ยอมสวมเสื้อง่าย ๆ ก่อนอื่นควรหยิบเสื้อมาให้ดูและดมจนคุ้นเคยกับกลิ่นแล้วฝึกวางบนตัว 2-3 นาทีวันละหลายครั้งแต่ยังไม่ต้องบังคับสวม รอให้ผ่านไปสองวันแล้วค่อยตะล่อมให้เริ่มรู้สึกสบายใจ จากนั้นรีบสวมจากด้านบนศีรษะอย่าให้มองเห็นต่อหน้าทำให้สวมง่ายขึ้น

แนะนำให้ฝึกสวมเสื้อกันหนาวตั้งแต่ยังเป็นลูกสุนัข เลือกเสื้อผ้าที่สวมง่าย ไม่รัดหรือหลวมเกินไป เริ่มจากเสื้อคลุมที่เปิดหน้าท้องโล่งทำให้เกิดสะดวกไม่สะดุด ลองสวมประมาณ 1 นาทีระหว่างนั้นให้ชมเชยและให้รางวัล จากนั้นถอดเสื้อผ้าออก ฝึกฝนไปเรื่อย ๆ สัตว์เลี้ยงจะเกิดความคุ้นเคยเอง

หากต้องเดินทางไปไหนต่อไหนและนำสัตว์เลี้ยงติดตัวไปด้วย ควรทราบว่าในพื้นที่ที่อากาศหนาวเย็นอุณหภูมิภายในรถยนต์อาจไม่ต่างจากตู้เย็น ควรระวังเรื่องทิ้งแมวและสุนัขไว้ในรถยนต์กลางแดดที่ร้อนจัดอย่างไร ก็ต้องระวังในขณะอุณหภูมิหนาวเย็นเช่นกัน สัตว์เลี้ยงอาจเจ็บป่วย เป็นไข้ และช็อกตายเนื่องจากภาวะอุณหภูมิต่ำกว่าปกติ แมวได้ชื่อว่าทนอากาศหนาวได้ดีกว่าสุนัข แต่มักจะเกิดปัญหากรณีที่แมวคลานเข้าไปหาที่อบอุ่นในเพิงที่อันตรายและแอบซ่อนอยู่ในฝากระโปรงรถ ควรเคาะให้แมวหนีออกมาก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์เพื่อความปลอดภัย

Tagged: Tags