รู้ไหม เลี้ยงสุนัข แมว มีข้อดีอย่างไร

การเลี้ยงสุนัข แมวเป็นที่นิยมมากทั่วโลก เนื่องจากเป็นสัตว์เลี้ยงที่สามารถฝึกฝนให้ทำตามคำสั่งได้ง่าย และยังใช้พื้นที่อาศัยไม่มากจนเกินไป แม้จะอยู่ในคอนโด หอพักก็ยังสามารถเลี้ยงได้

ซึ่งมีการศึกษาวิจัยพบข้อดีของการเลี้ยงสุนัขและแมวหลายประการ ที่เราได้รวบรวมมา เพื่อให้ทุกท่านที่รักสัตว์ได้พิจารณาเลี้ยงสัตว์ทั้งสองประเภทนี้ ดังนี้

1. ช่วยในการลดความเครียด

มีการศึกษาว่า ผู้ที่เลี้ยงสุนัขแมวจะลดความเครียด จากการทำงานได้ โดยเฉพาะคนโสดที่ไม่มีใครช่วยในการพูดคุยผ่อนคลายที่บ้าน การกลับมาได้เล่นกับสุนัขและแมว จะทำให้ได้รู้สึกปลดปล่อยและพักผ่อนสมอง เช่นเดียวกับการดูหนังฟังเพลงอ่านหนังสือเลยทีเดียว

2. ฝึกฝนให้ใจเย็น

สุนัข แมวเป็นสัตว์ที่สามารถฝึกให้ใจคำสั่งได้ โดยจะฟังคำสั่งจากเจ้านายแบบสั้น ๆ เช่น นั่ง คอย หยุด ไป กิน ฯลฯ แต่ทั้งนี้ ต้องอาศัยระยะเวลาในการฝึกฝนและสายพันธุ์ของสัตว์ด้วย การฝึกฝนตั้งแต่เล็ก ๆ ก็จะสามารถเข้าใจคำสั่งได้อย่างมาก โดยทางการแพทย์วิจัยพบว่า สุนัขและแมวสามารถเรียนรู้ได้เท่ากับเด็ก 7 ขวบ หากเจ้าของใจเย็นพอที่จะฝึก ก็ได้ทำให้สุนัข แมวปฏิบัติตามคำสั่งได้ไม่ยากนัก

3. ช่วยให้มีวินัยมากขึ้น

สุนัขและแมวต่างต้องการการออกกำลังกาย เพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง รวมทั้งต้องมีการออกไปขับถ่าย เป็นเวลา นอกสถานที่การเลี้ยงสัตว์ทั้งสองประเภท จึงทำให้เจ้าของต้องมีการตั้งเวลาตื่น เพื่อพาสัตว์เลี้ยงไปขับถ่ายนอกบ้าน ก่อนที่จะไปทำงาน การเลี้ยงสัตว์ทั้งสองประเภทนี้ จะทำให้คุณกลายเป็นผู้ที่มีวินัยมากขึ้นในการจัดการตารางเวลาของตัวเองไปด้วย

4. ช่วยให้รู้จักเก็บออมมากขึ้น

การเลี้ยงสุนัข แมว มีค่าใช้จ่าย เช่น ค่ายา วัคซีน ค่าอาหาร ของเล่น ฯลฯ ซึ่งเจ้าของจำเป็นต้องสำรองไว้ให้เพียงพอตลอดเวลา คุณจะลดการใช้จ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็น เช่น ค่าขนมกรุบกรอบ น้ำอัดลม รวมถึงการไปปาร์ตี้ที่จะลดลง เพื่อเป็นเงินออมสำหรับค่าใช้จ่ายของสัตว์เลี้ยงมากขึ้นนั่นเอง

5. ทำให้เป็น Youtuber ได้

ปัจจุบันมีคนจำนวนมากเป็น Youtuber จากการอัดคลิปกับสุนัข แมว ซึ่งมีคนติดตามดูเป็นจำนวนมาก โดยจะมีรายได้จากการโฆษณาและสปอนเซอร์ เช่น อาหารสุนัข เครื่องใช้ทำความสะอาดบ้าน ฯลฯ ที่สำคัญ ยังต่อยอดทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงขายในแบรนด์ตัวเองได้อีกด้วย

จะเห็นได้ว่า การเลี้ยงสุนัขและแมว มีประโยชน์อยู่หลากหลายด้าน ทั้งต่อความสุขทางผู้เลี้ยง ช่วยในการฝึกนิสัยที่ดีในหลายด้าน เช่น การเก็บออม ความขยัน การมีวินัย ฯลฯ และยังสามารถสร้างรายได้จากการทำคลิป Youtube ได้อีกด้วย รู้อย่างนี้แล้ว คงต้องหาสุนัข แมว มาเลี้ยงบ้างแล้ว

ข้อดีของการเลี้ยงสุนัขและแมวหลายประการ

Tagged: Tags