ข้อดีของการให้ลูกเลี้ยง สุนัข หรือ แมว ในบ้าน

การมีสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข แมว เป็นสิ่งที่นิยมในหลายครอบครัวทั่วโลก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะสัตว์สองพันธุ์นี้ใช้พื้นที่ในการเลี้ยงดูน้อย ไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมาก และมีอุปนิสัยทั่วไปคลุกคลีเข้ากับคนง่าย นอกจากนี้ ยังมีข้อดีอื่น ๆ ที่จะทำให้ครอบครัวที่มีบุตรหลานวัยเด็กและวัยรุ่นได้รับประโยชน์จากการเลี้ยงสัตว์ด้วย การที่มีสุนัข แมว ในบ้าน จะทำให้เด็กสนใจกิจกรรมที่ได้ขยับเขยื้อนร่างกายมากขึ้น โดยเฉพาะถ้าเป็นสุนัขสายพันธุ์เล็ก อย่างพุดเดิ้ล ชิวาวา บีเกิล ที่มีความร่าเริงและชอบเรียนรู้ ก็จะทำให้เด็กมีการกระตือรือร้นที่จะเล่นสนุก พาสุนัขไปเดินออกกำลังกายด้วยกันบ่อย ๆ ส่วนแมวก็มีของเล่นแมวที่เด็ก ๆ สามารถร่วมสนุกได้หลากหลายชนิดเช่นกัน

หากบุตรหลานอยากได้สัตว์เลี้ยงเป็นของตัวเอง ก็นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะทำให้คุณได้สอนเรื่องความรับผิดชอบให้ด้วย เพราะการเลี้ยงสุนัขและแมว ต้องใส่ใจตั้งแต่การสอนให้ถ่ายเป็นที่ การเลือกอาหารสัตว์ การดูแลกำจัดมูลสัตว์ การกำจัดขนสัตว์ที่ติดตามเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงการสังเกตอาการของสุนัขและแมวเมื่อมีความเจ็บป่วย เพื่อช่วยกันดูแลตามเหมาะสม เหล่านี้คือสิ่งที่ทำให้เด็กมีความรับผิดชอบมากยิ่งขึ้น และเพิ่มศักยภาพให้บุตรหลานดูแลตัวเองได้ดียิ่งขึ้นด้วย

และอีก 1 ปัญหาของเด็กสมัยใหม่คือการติดเกม การมีปฏิสัมพันธ์บ่อยครั้งระหว่างเด็กกับสุนัขและแมว จะเท่ากับลดความเหงา ความเบื่อกิจวัตรเดิม ๆ จะทำให้ลดความเสี่ยงที่บุตรหลานของท่านจะติดเกมส์ในโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ได้อย่างมาก สุนัขและแมวบางสายพันธุ์จะชอบมาคลอเคลียกับเจ้าของ หากคุณต้องการประโยชน์ด้านนี้อย่างมาก ก็ต้องเลือกสายพันธุ์ที่เหมาะสม ในทางการแพทย์ มีการศึกษาพบว่า ผู้ที่รู้สึกเครียดหรือหงุดหงิด เมื่อได้เล่นกับสัตว์เลี้ยงจะรู้สึกดีขึ้น และลดระดับฮอร์โมนความเครียดได้อย่างชัดเจน เช่นเดียวกัน ในกรณีของเด็กและวัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยที่กำลังปรับตัวเข้ากับเพื่อนใหม่ โรงเรียนใหม่ วิชาการเรียนใหม่ ๆ ก็มีผลทางบวกเช่นกัน หากมีสัตว์เลี้ยงอยู่เป็นเพื่อน ก็จะช่วยให้คลายความเหงา ความเศร้า ความเครียดได้อย่างมาก

การมีสัตว์เลี้ยงอย่าง สุนัข แมว ในครอบครัว จะทำให้บุตรหลานได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางสังคมได้หลายด้าน และยังมีผลดีต่อสุขภาพกายและใจของเด็กด้วย

Tagged: Tags